How Brainspotting therapy can eliminate fear? จิตบำบัด Brainspotting  รักษาภาวะความกลัวได้อย่างไร?

313 จำนวนผู้เข้าชม  | 

How Brainspotting therapy can eliminate fear?  จิตบำบัด Brainspotting  รักษาภาวะความกลัวได้อย่างไร?

How Brainspotting therapy can eliminate fear?

จิตบำบัด Brainspotting  รักษาภาวะความกลัวได้อย่างไร?

 

ดร.มฤษฎ์ แก้วจินดา 
Marid Kaewchinda (Ph.D.)
นักจิตวิทยาการปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ
นักจิตบำบัด EMDR Psychotherapy/ Brainspotting Psychotherapy Practitioner
 

จิตบำบัด Brainspotting ถูกใช้ในการบำบัดด้านจิตใจและเป็นการพัฒนาศักยภาพด้านการทำงานของสมองเพื่อใช้แก้ไขสมองในส่วนที่มักถูกกระตุ้นจากอารมณ์หรือปมค้างใจในอดีตต่างๆ รวมทั้งความทรงจำที่ไม่พึงประสงค์ที่มักถูกเก็บซ่อนให้อยู่ในความทรงจำแบบระยะยาวบางช่วงบางตอนในระบบจัดเก็บของสมอง

 



จิตบำบัด Brainspotting ไม่ใช่การสะกดจิต หรือการรักษาที่ทำให้ผู้มารับการบำบัดอยู่ในภาวะกึ่งหลับกึ่งตื่นเหมือนการสะกดจิต

แต่จิตบำบัด Brainspotting เป็น Brain and body - based therapy  ผู้มารับการบำบัดมีสติรู้ตัวเองอยู่ตลอดเวลา การทำ Brainspotting เป็นการปลดล็อคความเจ็บปวดด้านร่างกายอย่างเป็นธรรมชาติ และเป็นกลไกการตรวจสแกนโดยตรง ผ่านการทำงานของสมอง  Brainspotting Therapy เป็นการบำบัดทางด้านจิตใจที่มีผลเชื่อมโยงกับความสัมพันธ์ทางกาย


และถึงแม้ว่าจุดประสงค์หลักของจิตบำบัด Brainspotting จะใช้ในการรักษาปมบาดแผลทางใจให้ได้มีประสิทธิภาพเหมือนจิตบำบัด Eye Movement Desensitization and Reprocessing (EMDR) แต่เทคนิคบางอย่างนั้นมีการพัฒนาที่แตกต่างไป

 



โดยปกติเมื่อคนเรามีปมบาดแผลทางใจ และไม่ได้รับการรักษาเยียวยา หรือหากปล่อยทิ้งไว้ก็มักจะส่งผลต่อปัญหาด้านสุขภาพจิตและเจ็บป่วยเรื้อรัง เกิดเป็นโรค Post-Traumatic Stress Disorder (PTSD) ซึ่งในเวลาต่อมาสามารถส่งผลทำให้เกิดภาวะซึมเศร้า วิตกกังวล หวาดระแวง หรือเกิดเป็นปัญหาสุขภาพจิตที่ซับซ้อนอื่นๆตามมาในรูปแบบความเครียด และมักแสดงออกเป็นอาการเจ็บป่วยไปที่ร่างกาย

 


 

Brainspotting ทำงานอย่างไร?

โดยกระบวนการของจิตบำบัดแบบ Brainspotting ผู้เชี่ยวชาญจะนำคนไข้ทำงานกับความทรงจำด้านลบที่เก็บซ่อนอยู่ในความทรงจำเพื่อช่วยให้อาการบาดแผลทางใจสุดโต่งนั้นได้รับการบรรเทา

Brainspotting therapy เป็นการมุ่งเน้นไปที่ความทรงจำผ่านทิศทางของสายตา โดยผู้เชี่ยวชาญให้การบำบัดโดยสังเกตจากทิศทางหรือตำแหน่งของสายตาที่เชื่อมโยงกับความทรงจำด้านลบนั้น และนำทางในการรับรู้และอยู่กับกระบวนการภายในที่เชื่อมโยงประสบการณ์ที่เคยมีและสามารถรับรู้ทางร่างกายกับความทรงจำนั้นไปจนเกิดการคลี่คลาย โดยในระหว่างการบำบัดอาจใช้เพลงกระตุ้นสมองไปพร้อมๆ กันด้วย

อย่างไรก็ตามความไม่รู้สึกสบายและอึดอัดในขณะทำจิตบำบัดมักจะเกิดขึ้นเป็นเรื่องปกติเนื่องจากเป็นการทำงานของสมองในการเยี่ยวยาภาวะที่ความทรงจำได้ถูกนำกลับมาเข้าสู่กระบวนการจัดการเพื่อลดความวิตกกังวล ความเครียด และบาดแผลทางใจที่อยู่ในสมองส่วนลึกหลังจากสามารถทนได้กับความอึดอัด อาการ ภาวะความเจ็บป่วยต่างๆ ที่เคยมีจะดีขึ้นเรื่อยๆ

 

การบำบัดแบบ Brainspotting Therapy นั้นมีอะไรบ้าง?

การบำบัดแบบ Brainspotting Therapy นั้นควรได้รับการทำบำบัดโดยผู้เชี่ยวชาญที่ได้รับการอบรมด้านจิตบำบัด Brainspotting มาอย่างดีเท่านั้น และ

เทคนิคที่ผู้เชี่ยวชาญมักจะใช้บำบัดมีดังนี้

  • Use of the visual field

คือ การบอกตำแหน่งเจาะจงที่สมองถูกกระตุ้นรบกวนจากความรู้สึก อารมณ์หรือการตอบสนองด้านร่างกาย

 

  • Dual attunement frame
เป็นการที่ผู้เชี่ยวชาญทำการเชื่อมต่อการรักษากับผู้มารับบำบัด รับฟังอย่างลึกซึ้งถ่องแท้ สืบหาต้นตอปัญหาเชื่อมโยงเพื่อเข้าถึงสิ่งที่เป็นเบื้องหลังและสาเหตุของการเกิดอารมณ์หรือเหตุการณ์ที่ไม่พึงประสงค์เหล่านั้น รวมทั้งมีการตอบสนองด้านร่างกายผ่านการสดุดจากสายตา

  • Focused mindfulness 
จิตบำบัด Brainspotting เป็นการสื่อสารที่ทรงพลังระหว่างจิตใจกับร่างกาย ผู้เชี่ยวชาญจะคอยช่วยเหลือเพื่อให้ผู้รับบำบัดได้ค้นพบถึงการตอบสนองด้านร่างกายในจุดต่างๆที่เชื่อมโยงและตอบสนองต่ออารมณ์อันไม่พึงประสงค์กับเหตุการณ์หรือความทรงจำอันเลวร้ายนั้น

  • Resource spotting 

เป็นขั้นตอนที่ผู้เชี่ยวชาญช่วยให้ผู้รับบำบัดสามารถที่จะเจาะจงตำแหน่งหรือจุดที่ติดขัดในสมองผ่านการกวาดสายตา เพื่อช่วยนำทางออกให้กับการตอบสนองด้านอารมณ์และจิตใจ ไปสู่ความเข้มแข็ง ความสงบ และจิตใจได้รับการเยียวยา ทำให้สามารถฟื้นคืนกลับด้านจิตใจและกลับมามีพลังและความเข้มแข็งอีกครั้ง

 



ขบวนการและขั้นตอนต่างๆ ดังกล่าวสามารถทำซ้ำได้บ่อยหากต้องเผชิญกับความยากลำบากและความท้าทายด้านจิตใจเมื่อไรก็ตาม

อย่างไรก็ดีการทำบำบัดแบบ Brainspotting ควรอยู่ในการดูและและการแนะนำของผู้เชี่ยวชาญด้าน Brainspotting Therapy ที่ได้รับการรับรอง เพื่อความปลอดภัยและประสิทธิภาพในการทำบำบัด

 

 

อ้างอิง
https://www.forbes.com/health/mind/brainspotting/#:~:text=Over%20time%2C%20brainspotting%20is%20used,term%20memory%2C%E

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้