จิตบำบัดBrainspotting สามารถช่วยรักษาComplex Trauma ได้อย่างไร?

319 จำนวนผู้เข้าชม  | 

จิตบำบัดBrainspotting สามารถช่วยรักษาComplex Trauma ได้อย่างไร?

จิตบำบัด Brainspotting
ทำงานอย่างไร?
และ
สามารถช่วยรักษา
Complex Trauma ได้อย่างไร?

 

 
 
ดร.มฤษฎ์ แก้วจินดา
Marid Kaewchinda (Ph.D.)
นักจิตวิทยาการปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ
นักจิตบำบัด EMDR Psychotherapy/ Brainspotting Psychotherapy
 
 

จิตบำบัด Brainspotting เป็นเทคนิคการทำจิตบำบัดที่แพร่หลายมากขึ้น และก้าวหน้าที่สุดในปัจจุบัน เทคนิคนี้ได้รับการยืนยันจากนักบำบัดผู้มีประสบการณ์ และผู้เชี่ยวชาญแล้วว่าได้ผลดีไม่ด้อยไปกว่าการรักษาด้วยเทคนิคทางจิตวิทยาแบบเดิมๆ ที่เคยมีมา ในเรื่องการรักษาอาการปมบาดแผลทางใจ (Trauma) รวมทั้งยังสามารถการจัดการกับปัญหาสุขภาพจิตอื่นๆ ได้ด้วย 


Brainspotting ทำงานอย่างไร?
 
Brainspotting therapy ถูกคิดค้นโดย ดร. เดวิด แกรนด์ ต่อมาได้มีการถ่ายทอดและฝึกอบรมให้กับนักจิตบำบัดในระดับนานาชาติ อีก 52 ประเทศทั่วโลก ทั้งเอเชีย ยุโรป ตะวันออกกลาง ออสเตรเลีย แอฟฟริกา และอเมริกา

Brainspotting therapy เป็น mind and body based therapy คือการบำบัดทางจิตใจที่เชื่อมโยงการรับรู้ทางร่างกาย ซึ่งส่งผลให้มีประสิทธิภาพในการบำบัดได้ดีกว่า เมื่อมีการเชื่อมโยงจิตใจที่ได้รับความเครียดความกดดันจากความทรงจำอันเลวร้ายเกิดเป็นปมบาดแผลทางใจ กับผลกระทบต่อร่างกายของบุคคล เป็นการกระตุ้นให้จิตและกายเข้าสู่กระบวนการทำงานภายในไปพร้อมกัน

จิตบำบัด Brainspotting ช่วยลดอาการถูกกระตุ้นจากความทรงจำอันเลวร้ายที่ส่งผลต่อความคิดลบ ความวิตกกังวล ฉุดรั้งชีวิตไม่ให้ก้าวเดินไปข้างหน้า และอาจมีความคิดลบต่อตัวเองและผู้อื่น   
 
                                                                

Brainspotting Therapy ช่วยอะไรได้บ้าง?

การที่ปมบาดแผลทางใจ (Trauma) ได้รับการจัดการและแก้ไขด้วยการทำจิตบำบัด Brainspotting จะทำให้สมองสามารถควบคุมตัวกระตุ้นต่างๆ ทั้งภายนอกและภายใจจิตใจให้สงบลง และโดยกระบวนการจะทำให้ผลกระทบไม่สามารถรบกวนจิตได้อีก
ซึ่งจะช่วยให้ระดับความเครียดลดลง พื้นฟูความสามารถอื่นๆ ทางความคิดเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะความสามารถด้านความคิดสร้างสรรค์ ที่เคยถูกลดทอนลงจากความเครียดและความคิดลบส่งผลดีต่อการทำงานของระบบสมอง
 
นอกจากการช่วยรักษาปมบาดแผลทางใจและความเครียดแล้ว brainspotting ยังช่วยรักษาอาการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับภาวะความผิดปกติด้านจิตใจดังนี้
  • ปมบาดแผลทางใจ และ ปมบาดแผลทางใจแบบซับซ้อน (PTSD and Complex Trauma)
  • ปมบาดแผลทางใจที่ผิดปกติจากพัฒนาการวัยเด็ก (Developmental Trauma)
  • โรคสมาธิสั้น (ADHD)
  • เจ็บป่วยเรื้อรัง (Chronic pain)
  • ปัญหาสุขภาพต่างๆ (Health issues)
  • ปัญหาความมั่นใจ (Low self-esteem)
  • พฤติกรรมติดสารเสพติด (Substance abuse and addictions)
  • ปัญหาการนอน (Insomnia and sleep issues)
  • โรควิตกกังวล และโรคซึมเศร้า n(Anxiety and depression)
  • ความเครียด (Stress)
  • โรคกลัว หวาดระแวง (Phobias and fears)
  • History of physical, emotional, and sexual abuse (ประวัติการถูกทำร้าย ทารุนกรรมด้านร่างกาย จิตใจ และการล่วงละเมิด)
  • Anger and emotional regulation (ปัญหาด้านอารมณ์แปรปรวน และโกรธรุนแรง)
  • Habit change (ปัญหาพฤติกรรม)
  • Public speaking( ความเชื่อมั่นเวลาอยู่(พูด) ในที่สาธารณะ)
  • Athletic and professional performance (การแข่งขันกีฬาหรือโชว์ความสามารถในการแข่งขัน)
  • Self- sabotage and unhealthy patterns(พฤติกรรมทำร้ายตัวเองหรือเสี่ยงต่อการใช้ชีวิต)



 



Brainspotting Therapy

เป็นเทคนิคที่เน้นการทำงานกับความทรงจำด้านลบที่เป็นรากต้นตอของปัญหาและสาเหตุที่ทำให้เจ็บป่วยและทุกข์ใจ โดยเทคนิควิธีการของ Brainspotting มีเป้าหมายเพื่อช่วยลดความตึงเครียดของร่างกาย ลดความเจ็บปวดด้านอารมณ์ ลดความวิตกกังวล โดยไปกระตุ้นให้ระบบการทำงานของสมองให้กลับมาทำงานแบบปกติและเป็นธรรมชาติ


 Brainspotting Therapy น่าเชื่อถือไหม?

จากประสิทธิภาพที่เห็นผลการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นอย่างชัดเจนของจิตบำบัด  brainspotting เน้นไปที่การทำงานกับความทรงจำที่ติดค้างอยู่ในสมอง

ซึ่งสังเกตจากการเชื่อมโยงตำแหน่งการจดจ่อของสายตากับความทรงจำที่เป็นปมบาดแผลทางใจ ประสบการณ์ด้านลบ และถูกนำขึ้นมาเพื่อแก้ไขจัดการด้วยเทคนิควิธีแบบ brainspotting และเข้าทำงานตรงกับสมองส่วนที่เป็น subcortical brain (สมองที่ทำงานกับความคิด ความทรงจำ การเรียนรู้ และสมองด้านการใช้สมาธิที่จะมีระยะเวลาการทำงานให้สำเร็จลุล่วง)
ซึ่งการทำ counseling หรือ talk therapy แบบเดิมไม่สามารถเข้าถึงได้การรักษาในระดับนี้ได้

นอกจากนี้แล้ว Brainspotting Therapy ยังสามารถใช้ได้ผลดีเป็นอย่างยิ่งกับนักกีฬาที่มีความเครียดสูง วิตกกังวลกับการแข่งขัน บางครั้งมีปมที่ติดค้างและไม่สามารถทำการฝึกฝนให้สำเร็จจนไปถึงเป้าหมายที่คาดหวังไว้ได้ก็นำจิตบำบัดbrainspotting ไปช่วยแก้ไขอาการ

 

 

ข้อดีของการรักษาด้วย Brainspotting Therapy มีอะไรบ้าง?

กระบวนการของ Brainspotting ยังทำงานกับพื้นที่ในสมองที่เชื่อมต่อกับระบบประสาทส่วนกลาง ที่ทำหน้าที่ควบคุมการเคลื่อนไหวของร่างกาย การได้ยิน การนอน การมองเห็น

หากการเกิดปมค้างในใจ บาดแผลทางใจ และปล่อยทิ้งไว้ สมองส่วนนี้จะถูกแช่งแข็ง และเก็บความทรงจำเลวร้ายเอาไว้ในโหมดของการเอาตัวรอดเพื่อเป็นการส่งสัญญาณเตือนภัยให้กับร่างกาย

การแช่งแข็งของปมบาดแผลความทรงจำเลวร้ายนี้เป็นการทำงานที่ขัดกับธรรมชาติในการทำงานของสมอง การบำบัดด้วยจิตบำบัด Brainspotting จะเป็นการทำงานที่ช่วยให้ร่างกายและสมองได้ทำงานร่วมกันโดยการกระตุ้นการทำงานที่เป็นปกติของสมองสองด้านและการรับรู้ด้านร่างกายโดยมีสร้างความมั่นคงด้านสภาพแวดล้อมขึ้นภายในจิตใจ

ซึ่งวิธีนี้จะเป็นวิธีที่แตกต่างจากการทำ talk therapy ในรูปแบบเดิมๆ ซึ่งมักจะโฟกัสแต่สมองด้านซ้ายด้านเดียวที่เป็นการทำงานด้านความเป็นเหตุและผลอย่างเดียวเท่านั้น

 


Brainspotting therapy จะเข้าจัดการ ช่วยให้ร่างกายได้ปลดวางความเครียด ช่วยให้ระบุอารมณ์ ความรู้สึกที่เข้ามารบกวนได้อย่างชัดเจน

Brainspotting therapy มีการโฟกัสกับการจัดการด้านอารมณ์ความรู้สึกหรือความทรงจำที่ไม่ดี และช่วยสร้างระบบความคิด การทำงานของสมองในรูปที่มีการจัดระเบียบได้ดีขึ้น การปลดล็อกด้วยการทำจิตบำบัด brainspotting จะทำให้อารมณ์ ความรู้สึกที่อึดอัดไม่สบายใจที่สมองเก็บและแบกรับไว้นั้นได้ถูกแก้ไขจัดการ

การเยียวยาและการบำบัดรักษาด้านความคิด ความทรงจำที่คอยรบกวนเป็นกังวลจะเกิดขึ้นในระบบการทำงานของสมองส่วนลึกดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องอาศัยการพูดคุยเยอะเหมือนการทำcounseling ทั่วไป แต่ให้ผู้รับบำบัดรู้สึกจากประสบการณ์ที่เคยสัมผัสจากข้างในด้วยตัวเอง โดยผู้เชี่ยวชาญด้าน brainspotting therapy จะเป็นผู้นำทางและให้คำแนะนำดูแลไปตลอดการทำบำบัดจนจบกระบวนการทำงาน

 

ผู้เชี่ยวชาญด้าน Brainspottingของ Better Mind เชื่อว่าเราควรได้รับการเยียวยาบาดแผลทางใจให้กลับมาหายเป็นปกติและใช้ชีวิตอย่างมีความสุขโดยก้าวข้ามผ่านประสบการณ์อันเลวร้ายในอดีตและไม่ปล่อยให้ความคิดลบมาสร้างปัญหาให้เราในปัจจุบัน

ดังนั้นหากประสบการณ์ที่เคยเกิดขึ้นสร้าง trauma ให้กับจิตใจของเราก็ไม่ควรปล่อยทิ้งไว้ ควรทำความเข้าใจผลกระทบด้านจิตใจที่ส่งเสียด้านร่างกายอันเนื่องมาจาก trauma และเรียนรู้เกี่ยวกับด้วยจิตบำบัด brainspotting และหาวิธีแก้ไขจัดการเพื่อใช้ชีวิตได้อย่างมีความหมายและมีความสุข

 
อ้างอิง
https://www.forbes.com/health/mind/brainspotting/#:~:text=On%20Cerebral's%20Website-,Brainspotting%20Benefits,people%20with%20deep%2Drooted%20trauma.
https://theinternationalpsychologyclinic.com/services/brainspotting-in-london/



Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้