35 สิ่งที่เปลี่ยนไป หลังทำบำบัดด้วย EMDR Therapy

868 จำนวนผู้เข้าชม  | 

35 สิ่งที่เปลี่ยนไป หลังทำบำบัดด้วย EMDR Therapy


 

35 สิ่งที่เปลี่ยนไป หลังทำบำบัดด้วย EMDR Therapy



ดร.มฤษฎ์ แก้วจินดา
Marid Kaewchinda (Ph.D.)
นักจิตวิทยาการปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ
นักจิตบำบัด EMDR Psychotherapy/ Brainspotting Psychotherapy


ผู้เชี่ยวชาญ EMDR Virtual คุณเจฟฟรี่ เทจเจค ให้ข้อมูลว่า ผลจากการทำจิตบำบัดแบบ EMDR Therapy  ทั้งแบบออนไลน์และแบบมาพบตัว จะสร้างประสบการณ์ที่แตกต่างแก่ผู้รับบริการอย่างมากหลังได้รับการทำบำบัด  มีการเปลี่ยนแปลงในชีวิตหลายอย่าง  การรักษาด้วยจิตบำบัดแบบ EMDR จะเห็นผลดีขึ้นในเชิงบวกอย่างชัดเจน ผู้ที่ได้เข้ารับการบำบัดส่วนใหญ่มักรับรู้ถึงประสบการณ์ที่แปลกแตกต่างกันไป ซึ่งรวบรวมไว้ในบทความนี้

อย่างไรก็ตามสิ่งที่จะกล่าวต่อไปนี้เป็นสถิติที่ถูกบันทึกของคนส่วนใหญ่ แต่ไม่ได้เกิดกับทุกคนที่ได้ทำจิตบำบัดแบบ EMDR

 

EMDR Therapy แท้จริงแล้วคืออะไร

EMDR ย่อมาจาก Eye Movement Desensitization and reprocessing เป็นการบำบัดโดยใช้การเคลื่อนไหวของสายตา บางครั้งมีการใช้การฟังประกอบโดยผ่านอุปกรณ์ และการสัมผัสจากมือด้วยอุปกรณ์ที่สร้างความสั่นสะเทือน เพื่อเป็นการกระตุ้นการทำงานของระบบสมอง

จุดเริ่มต้นของ EMDR Therapy ใช้เพื่อบำบัดอาการเครียดหลังประสบการณ์อันเลวร้ายในอดีตให้กับทหารผ่านศึก ซึ่งเหตุการณ์เหล่านั้นส่งผลให้เกิดอาการป่วยทางจิตเวชตามมา เช่น โรคซึมเศร้า พฤติกรรมเสพติดต่าง ๆ (เช่น เหล้า การพนัน เซ็กส์) ความแปรปรวนของภาวะอารมณ์ ได้แก่ หวาดกลัว หวาดระแวง เศร้าโศก สูญเสีย  ในหลายคนภาวะอารมณ์แปรปรวนรุนแรง และควบคุมตัวเองไม่ได้  เมื่อได้รับการทำจิตบำบัดแบบ EMDR therapy  ทำให้แก้ปัญหาอาการต่าง ๆ เหล่านั้นได้มาก ดังนั้นเท่าที่เคยมีการรวบรวมสถิติจากประสบการณ์ของผู้เข้ารับการทำบำบัดด้วย EMDR Therapy

ประสบการณ์ที่เกิดขึ้นในคนส่วนใหญ่หลังได้รับการบำบัดด้วย EMDR Therapy โดยคำบอกเล่ามีดังนี้

1.  EMDR Therapy ช่วยพวกเขาให้หายจากอาการเสพติด

การบำบัดด้วย EMDR Therapy ทำให้พฤติกรรเสพติดถูกแทนที่ด้วยฝึกเทคนิคบำบัดที่มุ่งจดจ่อไปที่การกระตุ้นการทำงานของสมองทั้งสองด้าน ส่งผลให้ลดความอยากในความต้องการเสพติด ทำให้เกิดเป็นการสร้างเสริมความแข็งแรงด้านจิตใจ  อันเป็นผลพวงมาจากการฝึกฝนความเข้มแข็งด้านจิตใจ ดร. สตีเฟน แดนซิงเกอร์ นักจิตวิทยาคลินิกจากแคลิฟอร์เนีย ให้สัมภาษณ์ว่า การทำจิตบำบัดแบบ EMDR จะไปเปลี่ยนจุดโฟกัสการทำงานและการควบคุมของสมองส่วนกลางที่ตอบสนองด้านพฤติกรรมการเสพติด

 

2. EMDR Therapy ช่วยลดการถูกกระตุ้นจากสิ่งที่เคยหวาดกลัว

อาการหวาดกลัวสุดขีดต่อสถานการณ์ต่าง ๆ เช่น กลัวเครื่องบินตก กลัวแมงมุม หรือบางอย่างที่เคยหวาดกลัว หลังได้รับการบำบัดด้วย EMDR Therapy จะรู้สึกว่าการรับรู้นั้นเปลี่ยนไปจากเดิม จากที่เคยถูกรบกวนในความคิดบ่อย ๆ หลังได้รับการทำบำบัด ความคิดที่ไม่สมเหตุสมผลต่าง ๆ ถูกจัดการให้กลับมาเป็นปกติ และใช้ชีวิตอย่างไร้ความกังวล

3.   EMDR Therapy ทำให้ปัญหาที่เคยมีดูเล็กลง

ปัญหาที่เผชิญหน้าอยู่ถูกทำให้สงบลง และสมองรับรู้ว่าปัญหาที่ทำให้ทุกข์ใจเหล่านั้นไม่ใช่สิ่งที่สำคัญลำดับต้น ๆ เรายังรับรู้ถึงปัญหาที่มีอยู่แต่ปัญหาที่เราเผชิญอยู่นั้นไม่สามารถมาส่งผลต่อการรบกวนจิตใจของเราได้มากอย่างที่เคยเป็น

4.   EMDR ช่วยทำให้ความทรงจำเกิดความกระจ่างและชัดเจน

ผู้รับการบำบัดแบบ EMDR Therapy เห็นตรงกันว่า การบำบัดด้วย EMDR เป็นการนำเราเข้าสู่การทำงานของสมองและระบบความทรงจำที่เคยติดค้างใจให้นำกลับมาแก้ไขได้อย่างอ่อนโยน ละมุนละม่อม และทำให้ความทรงจำเก่าได้แสดงเห็นความชัดเจนในเหตุของปัญหา และได้รับการแก้ไขจัดการโดยเกิดการตระหนักรู้ถึงปัญหาและความเข้าใจอย่างแท้จริง

5.  EMDR มีผลค้างเคียง คืออาจมีความฝันที่ไม่พึงประสงค์

ผลค้างเคียงเกี่ยวกับการฝันที่เกิดขึ้นนี้ถือเป็นเรื่องธรรมดาทั่วไป เมื่อความทรงจำของคนเราถูกนำขึ้นมาอีกครั้งเพื่อทำการจัดการและเพื่อให้สมองได้ทำการจัดเก็บอย่างสมบรูณ์จึงอาจส่งผลต่อระบบการทำงานของระบบความทรงจำได้บ้างในตอนแรก แต่จะเกิดการคลี่คลายของความเครียดความกังวลในระยะยาว

6.  EMDR Therapy อาจทำให้เราจำเหตุการณ์และรายละเอียดในอดีตได้ดีขึ้น

รายละเอียดนั้นอาจเป็นความทรงจำที่ดีในวัยเด็ก ประสบการณ์ที่ดีเกี่ยวกับคน หรือสถานที่ ที่เคยมีความทรงจำที่ดีต่าง ๆ  คนที่เคยมีความรักและผูกพันธ์ที่เคยถูกลบเลื่อนไปจากสมองในตอนที่สมองถูกปิดกั้นด้วยความทรงจำอันเลวร้าย ทำให้ความทรงจำดี ๆ กลับมาและจดจำสิ่งนั้นได้

7.  ร่างกายรับรู้ถึงความสั่นไหวในช่วงแรก

ความรู้สึกสั่นไหวทางกายอาจเกิดขึ้นในช่วงแรก ๆ เนื่องจากสมองได้ถูกกระตุ้นให้ทำงานอย่างเป็นระบบทั้งซ้าย-ขวา เป็นการทำงานของสมองโดยธรรมชาติในการไหลเวียนของระบบสื่อสารในประสาทและสมอง อย่างไรก็ตามความรู้สึกสั่นสะเทือนนี้จะค่อยลดลง และหายไป

8.  EMDR Therapy ช่วยให้คุณสามารถมองหลายสิ่งที่เกิดขึ้นในมุมมองที่เปลี่ยนไป เช่น ความสัมพันธ์ที่เคยขัดแย้งอาจมีการพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้น

9.  EMDR Therapy ช่วยสร้างself esteem ให้คุณกล้าทำในสิ่งที่เคยกลัว กังวล เช่น การออกท่องเที่ยวไปสถานที่ใฝฝันจะไป แต่มีความกลัวกังวล เช่น กรณีของคนที่อยากไปปีนเขา แต่ติดกังวลเรื่องกลัวความสูง เป็นต้น

10. EMDR Therapy ช่วยให้สามารถจำเรื่องราวในอดีต สามารถปะติดปะต่อเหตุการณ์ได้ EMDR therapy ช่วยเรื่องความทรงจำของเราให้ดีขึ้น และทำให้สมองที่เก็บความทรงจำแสดงผลชัดเจนขึ้น

11.   EMDR Therapy ช่วยเพิ่มศักยภาพให้กับสมอง มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์แสดงให้เห็นว่า EMDR ทำหน้าที่เหมือนเครื่องสแกนสมอง และช่วยกระตุ้นการทำงานของสมองให้มีประสิทธิภาพ

12.  EMDR therapy ช่วยให้เรารู้ว่าสมองมีความสามารถในการเยี่ยวยาและ ฟื้นฟู ตัวเองแบบธรรมชาติ

EMDR therapy ไม่ใช่แค่การกรอกตาไปมา ไม่ใช่แค่การสัมผัสวัตถุที่สั่นไหว หรือแค่การฟังเสียงกระตุ้นเพื่อบำบัดด้านจิตใจเท่านั้น แต่ EMDR therapy ทำให้เรารู้ถึงความมหัศจรรย์ของสมองในระหว่างทำจิตบำบัด ซึ่งเทคนิคที่ใช้ใน EMDR Therapy ได้ถูกออกแบบมาเพื่อกระตุ้นสมองให้ทำงานอย่างเป็นปกติ หรือได้รับการฟื้นฟูจากการทำงานที่ไม่ปกติด้วยวิธีทางธรรมชาติที่สอดคล้องกับระบบการทำงานในสมองของเรามนุษย์

13.   การบำบัดแบบ EMDR คุณจะรับรู้ถึงอารมณ์ด้านลบที่เข้มข้นหนักหน่วงในช่วงแรก หลังได้รับบำบัดด้วย EMDR ในครั้งที่ 2-3 สมองจะเริ่มเข้าสู่กระบวนการปรับความสมดุล และกลับมาฟื้นคืนสภาวะปกติและแข็งแรงขึ้น

14.   ถึงแม้ว่า EMDR Therapy จะทำให้เรากลับมามีสภาวะด้านจิตใจที่แข็งแรง แต่ในชีวิตคนเราทุกวันก็ยังคงหนีไม่พ้นการเผชิญหน้ากับปัญหาในชีวิตประจำวัน ดังนั้นควรตั้งสติ ปล่อยวาง ฝึกเทคนิค EMDR ต่อไปเพื่อจัดการกับความคิดและบริหารความเครียดที่เกิดขึ้น

15.   EMDR Therapy ทำให้มุมมองในชีวิตเปลี่ยนไป คุณจะรู้สึกซาบซึ้งและขอบคุณเมื่อความทุกข์สาหัสที่มีได้ถูกกำจัดและแก้ไข ซึ่งในช่วงแรกที่เข้ารับบำบัดด้วย EMDR Therapy อาจมีความลำบากยากเย็นแต่เมื่อเปิดใจและไปได้ดีกับกระบวนการแล้ว จะรู้สึกได้ว่าเราดีขึ้นจนหายจากความทุกข์ทรมาน และความทุกข์ที่เคยทำร้ายและรบกวนก็ไม่สามารถมารบกวนใจได้อีกต่อไป  EMDR Therapy ช่วยให้ความแข็งแรงด้านอารมณ์แปรปรวน หรืออ่อนไหว ไวต่อความรู้สึกง่ายนั้นมีความทนทานแข็งแกร่งเพิ่มขึ้น

16.   EMDR Therapy ช่วยเร่งการบำบัดด้านจิตใจให้กลับมาเป็นปกติเร็วขึ้น ด้วยการจัดการอารมณ์ที่ไม่พึงประสงค์แบบมีกระบวนการขั้นตอนที่มีประสิทธิภาพอย่างชัดเจน

17.   คุณรู้สึกอยากบอกต่อในความมหัศจรรย์ของเทคนิคจิตบำบัด EMDR Therapy นี้ที่ได้ผลชัดเจนกับตัวเองและรู้สึกถึงความแตกต่าง อย่างมีประสิทธิภาพกว่าจิตบำบัดแบบอื่น ๆ ที่เคยได้รับมา

18.   EMDR therapy ทำให้สิ่งที่เคยหวาดกลัวสุดขีดกลับเป็นเพียงแค่สิ่งธรรมดาที่ไม่สามารถมีอิทธิพลต่อความรู้สึกของคุณได้อีก เนื่องจากEMDR therapy ช่วยให้สมองมีการจัดเก็บความกลัว ความวิตกกังวลให้ถูกที่เป็นระเบียบ

19.   EMDR Therapy ช่วยหยุดความทรงจำอันเลวร้ายและความคิดซ้ำเดิมที่เคยรบกวนในสมอง ให้ถูกจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ  ความทรงจำอันเลวร้ายที่เราตกเป็นเหยื่อในเหตุการณ์ต่าง ๆ ในอดีตที่คอยตามหลอกหลอน มักยุติลงได้ด้วยการทำบำบัดด้วยจิตบำบัด EMDR

20.   EMDR Therapy จัดการกับความคิดที่รบกวนจิตใจ  หลังบำบัดด้วย EMDR ความทรงจำเลวร้ายที่มักรบกวนจิตใจไม่มีอิทธิพลกับเราได้อีกต่อไป ถึงแม้เราจะรับรู้ว่าความทรงจำเก่ายังอยู่แต่เรามีความเข้าใจในบริบทของเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นต่างไปจากเดิม

21.   สุขภาพกายและใจแข็งแรงขึ้น ความคิดลบ หรือความเจ็บปวดที่เคยมีสามารถถูกกำจัดออกไปหลังเข้าบำบัดด้วยEMDR รู้สึกความหนักใจถูกยกออกไป ช่วยให้เรามีสุขภาพจิตที่ดีขึ้น และมีการมองโลกที่เป็นบวกมากขึ้น

22.   แม้ว่าชั่วโมงการบำบัดด้วย EMDR Therapy สิ้นสุดลง แต่สมองของเรายังมีการทำงานในการจัดการกับความทรงจำอันเลวร้ายที่ยังจัดเก็บไม่สมบรูณ์ต่อไปหลังจากการกระตุ้นสมอง 2 ด้านในกระบวนการของ EMDR Therapy

23.   ลดความหมกมุ่น EMDR Therapy ช่วยลดความความคิดกังวลไม่ปล่อยวางอันเป็นปัญหาที่เกิดในคนที่มีอาการ เสพติด วิตกกังวล กลัว คิดมาก หวนนึกถึงแต่เหตุการณ์ที่เลวร้ายทีเคยเกิดขึ้น EMDR Therapy ช่วยปรับเปลี่ยนสมดุลย์ด้านความคิดให้ดีขึ้น

24.   EMDR Therapy มีการนำความทรงจำอันเลวร้ายเข้าสู่กระบวนการขั้นตอนในการจัดการดังนั้นอาจมีผลกระทบต่อเรื่องความทรงจำที่ยังจัดเก็บไม่สมบรูณ์และเก็บไปเป็นความฝันได้

25.   เกิดการเปลี่ยนแปลงในสัมพันธภาพกับคนรอบข้าง  มุมมองของเราต่อความสัมพันธ์ที่เปลี่ยนไป เป็นผลพลอยได้ที่เกิดขึ้นจากการทำจิตบำบัดแบบ EMDR  ช่วยทำให้เราเกิดการเรียนรู้ทักษะใหม่ ๆ ในการดูแลตัวเองด้านจิตใจ ช่วยทำให้เราโฟกัสกับพลังงานด้านบวก ส่งผลต่อการรักษาสัมพันธภาพกับคนรอบข้างโดยเฉพาะ การทำงานกับเจ้านาย เพื่อนร่วมงาน และสัมพันธภาพกับสมาชิกในครอบครัวให้ดีขึ้น

26.   คุณสามารถจัดการกับสิ่งที่เคยฉุดรั้งชีวิตคุณได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น หลายครั้งหลายเหตุการณ์ที่เป็นการเปลี่ยนแปลงในชีวิตและเราต้องก้าวข้ามมันไปให้ได้ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ด้วยการบำบัดแบบ EMDR Therapy สามารถช่วยให้เรามีพลังใจเข้มแข็งในการจัดการแก้ไขสิ่งที่ฉุดรั้งไม่ให้เราก้าวไปข้างหน้าต่อไปได้

27.   EMDR Therapy ช่วยซ่อมแซมใจที่แตกสลาย ชีวิตไม่ใช่เรื่องง่าย ถ้าเรามีความสุขและสมบรูณ์ในทุก ๆ เรื่องก็คงไม่ต้องทำจิตบำบัด EMDR อย่างแน่นอน EMDR ช่วยกระตุ้นให้เราเรียนรู้และรู้จักรักตัวเอง ทำให้เรามีความสุข และรู้สึกขอบคุณในทุกสิ่งที่เข้ามาในชีวิตด้วยกระบวนการตระหนักรู้และเข้าใจคุณค่าของตนเอง

28.   EMDR therapy ช่วยให้คุณไม่รู้สึกผิดหรือกลัวที่จะนำความทรงจำอันเลวร้ายที่คอยรบกวนจิตใจขึ้นมาจัดการมากกว่าที่จะพยายามเก็บซ่อน และพยายามลืมมันไปตลอดชีวิต

29.   EMDR Therapy ทำให้เราเห็นมุมมองของชีวิตที่ผ่านมาในมุมที่แตกต่างไปจากเดิม EMDR Therapy ทำให้เราเห็นภาพสะท้อนของตัวเองในเรื่องความรัก ความสูญเสีย ความฝัน และเป้าหมายในชีวิตรวมทั้งโอกาสทางอาชีพที่เราฝันอยากทำ อยากเป็น

30.   EMDR therapy ช่วยรักษา Eating disorders ทุกครั้งที่เกิดความเครียดและกดดัน การโหยหรืออยากอาหารมักเป็นผลจากการถูกกระตุ้นที่เกิดจากสมอง ด้วยการบำบัดแบบ EMDR Therapy สามารถช่วยจัดการด้านอารมณ์และลดการถูกกระตุ้นเหล่านี้ได้

31.   EMDR Therapy ทำให้เราไม่กลัวการไปข้างนอก หลังทำจิตบำบัด EMDR แล้วความกลัวที่เกิดขึ้นกับการเผชิญหน้ากับผู้คนและสังคมดีขึ้น อาการหวาดระแวงในการไปในที่สาธารณะจะค่อย ๆ ดีขึ้นจนหายเป็นปกติและสามารถออกไปข้างนอกได้มากขึ้น

32.   EMDR therapy ช่วยให้เราจัดการกับชีวิตของตัวเองได้ดีมากยิ่งขึ้น หลายครั้งที่ชีวิตเราวุ่นวายใจและไม่เป็นสุขเพราะเราเอาใจไปโฟกัสกับเรื่องของคนอื่นมากจนเกินไป จิตบำบัด EMDR ช่วยให้เรามีการโฟกัสในส่วนของตัวเองมีอย่างมีขอบเขตและรู้จักรักษาสมดุลต่อชีวิตตัวเองได้มากขึ้น

33.   EMDR Therapy ทำให้คุณมองเห็นคนรอบข้าง สังคมที่ใช้ชีวิตคลุกคลีอยู่ด้วยชัดเจนมากขึ้น หลังการทำบำบัดด้วยEMDR คุณอาจได้เห็นการเปิดโลกและมุมมองทางความคิดที่แตกต่างและอาจ ทำให้คุณเข้าใจในสิ่งที่คุณกำลังยึดติด เสพติด สังคมที่คุณอยู่ เพื่อนฝูงที่คุณคบหา สิ่งที่สร้างปัญหาให้ชีวิต คุณอาจเสียสังคมเก่าและอาจมีสังคมใหม่ที่ดีกว่าเดิม

34.   EMDR Therapy ช่วยให้คุณนำความทรงจำที่แย่ๆ ช่วงวัยเด็กมาทำงานในระบบสมอง ซึ่งถึงแม้จะเป็นความเจ็บปวดหรือไม่ต้องการที่จะจดจำแต่ด้วยพลังที่มีประสิทธิภาพของ EMDR therapy ทำให้เหตุการณ์ในอดีตเหล่านั้นไม่สามารถมามีอิทธิพลต่อการใช้ชีวิตปัจจุบันของคุณได้อีกต่อไป

35.   EMDR Therapy ช่วยให้คุณสามารถปลดปล่อยความทรงจำอันเจ็บปวดในอดีตไว้ในอดีตได้ หลายเหตุปมบาดแผลทางใจ ที่ไม่พึงประสงค์ต่าง ๆ ส่งผลกระทบด้านอารมณ์จิตใจทำให้เราอยู่ในปัจจุบันอย่างไม่มีสุข  EMDR therapy เป็นเทคนิควิธีการจัดการกับปมค้างใจในอดีตที่นำเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ได้รับการแก้ไขจัดการจนกระทั่งปมค้างใจเหล่านั้น เป็นได้แค่เพียงเหตุการณ์ในอดีตที่ไม่ส่งผลต่อการใช้ชีวิตในปัจจุบันอีกต่อไป



EMDR Therapy นับว่าเป็นเครื่องมือบำบัดจิตใจที่ทรงพลังและมีประสิทธิภาพที่สุดในปัจจุบัน

EMDR Therapy ได้รับการยอมรับจากวงการแพทย์ทั่วโลกว่ามีประสิทธิภาพต่อการรักษาปมบาดแผลทางใจโดยมีผลพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ถึงการทำงานของสมองเมื่อได้รับการกระตุ้นการทำงานทั้งสองด้านอย่างถูกวิธีจะสามารถช่วยลดอาการบาดแผลทางใจ (PTSD) และปมค้างใจได้ อย่างไรก็ตามถึงแม้เราจะมีเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพและดีแค่ไหน หากผู้เข้ารับบำบัดไม่เข้าใจในกระบวกการและไม่ให้ความร่วมมือในการทำงานร่วมกับผู้เชี่ยวชาญ ต่อให้มีเครื่องมือบำบัดใจที่ทรงพลังแค่ไหนก็ไม่สามารถจะเนรมิตให้ปมค้างใจและสิ่งที่อุปสรรคต่อการใช้ชีวิตหลุดไปจากความทรงจำ

หากต้องการหายจากความเจ็บปวดและความทุกข์ทรมาน ควรมาด้วยความหวังและความเชื่อว่าเราจะกลับไปใช้ชีวิตที่มีความสุขอีกได้ และควรเปิดใจที่จะทำงานและให้ความร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญในการพัฒนาด้านจิตใจของตนเองให้เข้มแข็งถึงแม้ช่วงแรกจะต้องฝ่าฟันกับความยากลำบากในการต่อสู่กับจิตใจที่อ่อนแอของตนเองเพียงใดก็ตาม

 

หากสนใจบทความอื่นๆเกี่ยวกับจิตบำบัด EMDR สามารถเข้าไปอ่านเพิ่มเติมที่ Blog ของ Better Mind Thailand ได้ และหากสนใจเข้ารับบำบัดด้วย EMDR Therapy สามารถติดต่อเจ้าหน้าที่ ได้ที่ LINE ID:  bettermind.th

 

อ้างอิง

https://www.linkedin.com/pulse/35-life-changes-can-happen-after-emdr-eye-movement-therapy-tejcek/

https://www.helpguide.org/articles/therapy-medication/emdr-therapy.htm#:~:text=EMDR%20therapy%20appears%20to%20work,the%20event%20without%20reliving%20it.

https://my.clevelandclinic.org/health/treatments/22641-emdr-therapy

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้