สัญญาณความสัมพันธ์ชีวิตคู่ที่น่าเบื่อควรไปต่อหรือพอแค่นี้?

6548 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สัญญาณความสัมพันธ์ชีวิตคู่ที่น่าเบื่อควรไปต่อหรือพอแค่นี้?

 

 

 

สัญญาณความสัมพันธ์ชีวิตคู่ที่น่าเบื่อควรไปต่อหรือพอแค่นี้?

 

ดร.มฤษฎ์ แก้วจินดา (Ph.D)
Dr. Marid Kaewchinda 
นักจิตวิทยาการปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ
นักจิตบำบัด EMDR Psychotherapy/ Brainspotting Psychotherapy Practitioner
 

ทุกความสัมพันธ์มีขึ้น มีลง ในช่วงเริ่มต้นชีวิตคู่มักเต็มไปด้วยความสุขสดชื่น หอมหวานและกระปรี้กระเปร่าแต่เมื่อเวลาผ่านไปความตื่นเต้น และกระปรี้กระเปร่านั้นก็เริ่มลดลง จากสถิติพบว่าคู่สมรสที่อยู่กินกันมาสักระยะมักจะเริ่มรู้สึกไม่พอใจกับชีวิตคู่และเบื่อหน่ายชีวิตแต่งงานเมื่อย่างเข้าสู่ปีที่ 9

อย่างไรก็ตามจากหลักฐานงานวิจัยมักพบว่าสาเหตุสำคัญของความเบื่อหน่ายในชีวิตคู่มักเกี่ยวโยงไปถึงเรื่องความต้องการด้านจิตใจที่มากขึ้น หลายคู่รู้สึกว่าชีวิตคู่เริ่มอยู่ตัวและเรียบง่ายเกินไปจึงต้องการความหลากหลายและแปลกใหม่มาเติมเต็ม บางครั้งรู้สึกว่าชีวิตคู่ไม่มีความท้าทายและเริ่มเบื่อหน่ายในความสัมพันธ์เดิมๆ



สัญญาณความเบื่อหน่ายที่พบบ่อยเช่น

1.  ไม่รู้สึกสนใจในชีวิตความเป็นอยู่ของอีกฝ่าย

2.  ไม่สนใจความรู้สึกหรือกิจกรรมของอีกฝ่าย

3.  ไม่ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องของอีกฝ่ายเหมือนตอนแรกที่เริ่มคบกัน

4. เวลานึกถึงอนาคตที่ต้องมีร่วมกันจะรู้สึกอึดอัดและทำให้ไม่มีความสุข

5.  รู้สึกมีความสุขและสนุกสนานมากกว่าหากได้ใช้เวลาอยู่กับคนอื่น

6.  อยากมีชีวิตคู่ที่ดีกว่านี้ อยากเปลี่ยนคู่ใหม่

7.  รู้สึกว่าชีวิตตัวเองและอีกฝ่ายมีความแตกต่างกันมาก

8.  ไม่รู้จะคุยอะไรเวลาอยู่ด้วยกัน

9.  ไม่รู้สึกenjoyเวลาที่ต้องอยู่ร่วมกัน

10.  อยู่ด้วยแล้วรู้สึกหงุดหงิดรำคาญ

11.  ไม่รู้สึกโหยหากันอีกต่อไป

12.  ไม่รู้สึกชื่นชมหรือหลงใหลในการใช้ชีวิตร่วมกัน

 

หากมองย้อนไปถึงช่วงแรกๆที่เพิ่งรู้จักกัน มักเป็นช่วงเวลาแห่งความสุข ความหวัง มีชีวิตชีวาเป็นช่วงที่กำลังศึกษาใจกันและกันมีความน่าค้นหาน่าตื่นเต้น

แต่เมื่อเวลาผ่านไปความสัมพันธ์ดำเนินไปอย่างราบรื่นจนเรารู้สึกวางใจ สามารถทำตัวสบายๆและเผยความเป็นตัวเองได้อย่างเต็มที่กับอีกฝ่าย และบางครั้งกลับรู้สึกว่าชีวิตคู่นั้นราบเรียบเกินไปจนน่าเบื่อ ไม่มีความตื่นเต้นท้าทายหรือมีความแปลกใหม่ที่ทำให้เราอยากค้นหาอีกต่อไป


ถึงแม้ว่าในบางคู่จะไม่เคยทะเลาะกันเลยก็ตามแต่กลับรู้สึกว่าไม่มีความสุขในชีวิตคู่ รู้สึกเหนื่อยหน่าย ไม่มีกำลังใจในการใช้ชีวิตร่วมกันอีกต่อไป

หากความรู้สึกเหล่านี้เกิดขึ้นกับชีวิตคู่ของเราไม่ควรปล่อยทิ้งไว้แต่ควรรีบหาทางแก้ไขโดยด่วน เพราะแค่ปัญหาความเบื่อหน่ายอาจนำสู่สัมพันธภาพในชีวิตคู่ที่มีปัญหาได้ในเวลาต่อมา


ความเบื่อหน่ายในความสัมพันธ์ชีวิตคู่อาจนำสู่ปัญหาการนอกใจ การหลบเลี่ยง ความไม่ซื่อสัตย์ และปัญหาพฤติกรรมอื่นเพื่อหลีกหนีจากความเบื่อหน่าย และอาจสายเกินแก้หากไม่รีบจัดการ

ความวิตกกังวลหรือความคาดหวังก็เป็นอีกปัจจัยที่ทำให้เกิดความเบื่อหน่าย ความกลัว และกังวลกับอนาคต ความคาดหวังที่มากเกินก็เป็นสาเหตุที่ทำให้ชีวิตคู่ไม่มีความสุข ความเครียดและทำให้เกิดความเบื่อหน่ายได้เช่นกัน  

อย่างไรก็ตามการเติมประสบการณ์ด้านบวกและสิ่งใหม่ๆให้กับความสัมพันธชีวิตคู่อย่างสม่ำเสมอนั้นสามารถช่วยรักษาสัมพันธภาพที่น่าเบื่อได้

 

7 เทคนิคในการจัดการชีวิตคู่ที่น่าเบื่อมีดังนี้

1. สร้างสุขให้ตัวเอง

สำรวจตัวเองและพยายามค้นหาสิ่งที่ทำให้ตัวเองมีความสุข หากฝ่ายใดกำลังเผชิญกับความเครียด ซึมเศร้า หรือวิตกกังวล มีปมค้างใจ ก็ควรจัดการแก้ไขปัญหาที่เผชิญอยู่นี้ให้เป็นปกติก่อน

หรือมีความคิดลบหรือรู้สึกเสียใจกับการแต่งงานให้ย้อนนึกถึงสิ่งดีๆที่ทำให้ตัดสินใจแต่งงาน พยายามกำจัดอารมณ์ด้านลบและมีความหวังกับความรัก

 2. เปลี่ยนมุมมอง

สัมพันธภาพของชีวิตคู่เริ่มต้นด้วยความรัก หากรู้สึกว่าชีวิตคู่มาถึงทางตันให้เปลี่ยนมุมมองด้านความรักด้วยการใช้เวลาด้วยกันเพื่อสานสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตามต้องคำนึงถึงการมีพื้นที่ส่วนตัวของกันและกัน และให้ความมีอิสรภาพด้วยเช่นกัน

3 ทำสิ่งใหม่ๆร่วมกัน

หาโปรเจ็คใหม่ๆทำร่วมกันเพื่อเป็นการจุดประกายความสัมพันธ์ให้กลับมาน่าสนุกอีกครั้ง หรือการออกไปเดินคุยกันช่วงค่ำ และหากิจกรรมที่อยากทำมานานร่วมกันก็จะช่วยเพื่อสีสันให้กับการใช้ชีวิตคู่ และควรหากิจกรรมใหม่ๆทำด้วยกันเรื่อยๆอยู่เสมอๆ

4. พร้อมลุยและยืดหยุ่น

บางครั้งอาจหาเวลาตรงกันสัก 1-2ชม เพื่อทำกิจกรรมร่วมกัน หรือไปในสถานที่ใหม่ๆ หรือร้านอาหารใหม่ๆ หรือไปเดทเพื่อใช้เวลาด้วยกันโดยไม่ต้องเตรียมตัวเยอะ และมีความยืดหยุนกับตารางเวลาในชีวิตบ้าง

5. เปิดใจคุยเรื่องบนเตียง

เซ็กส์เป็นสิ่งที่ทำให้สัมพันธภาพชีวิตคู่แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น ควรคุยกันอย่างตรงไปตรงมา และเปิดใจเรื่องความชอบและรสนิยมแบบไหนที่สร้างบรรยากาศในการทำกิจกรรม

6. เรียนรู้กันและกันในทุกๆวัน

เรียนรู้ความสัมพันธ์ใหม่ๆจากคู่ชีวิตคนเดิม เรียนรู้สิ่งที่เรายังไม่เคยรู้จากอีกฝ่ายในสถานการณ์ใหม่ๆ เรื่องราวใหม่ๆ รู้จักตัวตนของอีกฝ่ายในทุกๆวัน ไม่สำคัญว่าเรารู้จักกันมานานแค่ไหน แต่ให้มองหารายละเอียดในการเรียนจักอีกฝ่ายเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดมุมมองกัน

7. มีความเป็นอิสระ

ในทุกความสัมพันธ์ การเคารพพื้นที่ส่วนตัวและความมีอิสรภาพในการใช้ชีวิตเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ควรเปิดโอกาสให้เราทั้งคู่ได้รับพื้นที่ส่วนตัวในความสนใจด้านงานอดิเรกที่ชอบ หรือมีกลุ่มเพื่อนที่อยากไปพบปะสังสรรค์

การให้อิสภาพแก่กันเป็นการเปิดกว้างการเรียนรู้สิ่งรอบตัวใหม่เพื่อนำกลับมาแบ่งปันทำให้ชีวิตคู่ไม่น่าเบื่อ การอยู่ห่างกันบ้างก็จะทำให้คิดถึงกันมากขึ้นด้วย



ความสัมพันธ์ชีวิตคู่ที่ยั่งยืนนั้นต้องหมั่นเติมเต็มความรัก มิตรภาพและความเข้าใจกันอยู่เสมอๆ

ความเบื่อหน่ายในความสัมพันธ์ชีวิตคู่เป็นตัวเร่งให้เกิดสัมพันธภาพที่เป็นลบ การหากิจกรรมเพื่อเพิ่มความตื่นเต้น หรือการเรียนรู้สิ่งใหม่ร่วมกันอยู่เสมอเป็นการช่วยลดปัญหาความเบื่อหน่ายได้

อย่างไรก็ตามไม่ควรเปรียบเทียบคู่ตัวเองกับคู่อื่น และควรจัดการอารมณ์ลบของตัวเองอยู่เป็นประจำ

หากสถานการณ์ที่เผชิญอยู่ยากเกินจะแก้ไขได้ด้วยตนเองก็ควรขอความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญ และไม่ควรปล่อยทิ้งไว้ให้เกิดเป็นปัญหาด้านความสัมพันธ์ที่แย่เกินจะแก้ไข

 

 

 

อ้างอิง

https://www.bonobology.com/dealing-with-boredom-in-marriage/

https://www.yourtango.com/experts/brad-browning/battle-boredom-your-marriage

 

https://www.verywellmind.com/signs-of-a-boring-relationship-and-what-to-do-about-it-5206299

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้