Cyberbullying การทำร้ายจิตใจผู้อื่นบนโลกออนไลน์เป็นสัญญาณของปัญหาทางสุขภาพจิต

1376 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Cyberbullying การทำร้ายจิตใจผู้อื่นบนโลกออนไลน์เป็นสัญญาณของปัญหาทางสุขภาพจิต



บทความโดยทีมผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยา

Better Mind Mental Health Service

 

 


 

ทำไมบางคนถึงbullyคนอื่นในโลกinternet?

จากการวิเคราะห์ของ Stopbullying.gov ให้เหตุผลใหญ่ๆไว้ 2 ประการสำหรับพวกที่ชอบbully คนอื่นในโลกออนไลน์เนื่องจากการ bully นั้นทำได้ง่ายและไม่แสดงตัวตนที่แท้จริง และยิ่งหากไม่มีใครคอยตักเตือนสั่งสอนก็จะทำให้พวกที่bullyคนอื่นได้ใจในการทำร้ายจิตใจผู้อื่นในโลกไซเบอร์

สาเหตุที่อยากbully คนอื่นแบ่งได้เป็น 2 เหตุผลใหญ่ๆดังนี้

1. การbullyคนอื่นสร้างให้ตัวเองเป็นที่สนใจ ได้รับความสนใจและอาจทำให้โด่งดัง

2. การbullyคนอื่นทำให้ตัวเองรู้สึกมีพลังpowerเหนือคนอื่น

นอกจากนี้คนที่ชอบbullyคนอื่นในโลกออนไลน์นั้น มักถูกพบว่าในโลกความเป็นจริงมักมีปัญหาด้านสังคมด้านต่างๆ เช่น

  • เป็นคนมีself-esteemที่ต่ำ ไม่มีความมั่นใจหรือไม่เห็นคุณค่าในตัวเองและการได้ทำการbully คนอื่นทำให้รู้สึกดีต่อตัวเองเหมือนว่าได้กดคนอื่นให้อยู่ตำ่กว่าตนเอง
  • ไม่มีความมั่นคงในจิตใจ และต้องการโชว์อีโก้ตัวเองว่าเหนือกว่าผู้อื่นด้วยการทำให้คนอื่นรู้สึกแย่เพื่อทำให้ตัวเองรู้สึกดี รู้สึกถึงพลังอำนาจที่เหนือกว่าคนอื่นที่ตัวเองทำร้าย
  • เป็นการหลีกหนีออกจากสังคมของโลกความเป็นจริงที่ตนเองกำลังเผชิญกับปัญหาอยู่
  • มีความเชื่อที่ผิดเพี้ยน และเชื่อว่าการด้อยค่าผู้อื่นหรือทำให้คนอื่นได้รับความอับอายจะทำให้ตนได้รับการยอมรับจากสังคมว่าเป็นคนเก่ง
  • มีจิตใจที่ผิดปกติ ขาดความเห็นอกเห็นใจผู้อื่น ไม่รับรู้ว่าสิ่งที่ตัวเองทำลงไปเพื่อความสะใจหรือระบายอารมณ์เพียงชั่วคราวจะมีผลกระทบระยะยาวกับผู้อื่นมากมาย ทั้งการสร้างความเจ็บปวด และทำให้ผู้อื่นอับอายเสียชื่อเสียง
  • ไม่รู้สึกเดือดร้อนเนื่องจากไม่เห็นปฎิกิริยาและผลกระทบด้านจิตใจของเหยื่อผู้ถูกกระทำ
  • อาจเคยตกเป็นเหยื่อในการถูกทำร้ายจิตใจ หรือเคยถูกทำร้ายร่างกายมาก่อนและไม่ได้รับการแก้ไขเกิดเป็นปมบาดแผลทางใจหากได้รับการบำบัดด้านจิตใจให้ถูกวิธีก็จะทำให้สามารถใช้ชีวิตอย่างมีความสุขได้ แต่เพราะไม่ได้รับการแก้ไขให้ถูกวิธี จึงกลับไปใช้พลังด้านลบที่มีอยู่ในตัวเองมาทำร้ายผู้อื่นต่อไป

 

 

Cyber bullying เป็นการกระทำอย่างตั้งใจที่จะทำให้ผู้อื่นเจ็บปวด อับอาย หวาดกลัว และสร้างผลกระทบทางจิตใจที่รุนแรงมากมายเกิดเป็นบาดแผลทางใจให้ผู้อื่น

Cyber bully อาจทำให้เหยื่อเครียดจนกลายเป็นภาวะอาการของโรคซึมเศร้า วิตกกังวล หวาดกลัว นอนไม่หลับ รู้สึกอับอาย และอาจคิดสั้นถึงขั้นฆ่าตัวตายในเวลาต่อมาได้

Cyber bullying ถึอเป็นcyber crime หรืออาชญากรรมทางเทคโนโลยีซึ่งผู้ที่อ่อนแอด้านจิตใจหรือผู้บริสุทธิ์มักเป็นเหยื่อของการถูกทำร้ายได้ง่าย

 



รับมืออย่างไรเมื่อตกเป็นเหยื่อการถูกCyber bullying?

 
การส่งข้อความ ภาพทางอีเมล์ หรือทางโซเซียลมีเดียที่ทำให้ผู้อื่นรู้สึกด้อยค่า อับอาย เสียภาพลักษณ์หรือข่มขู่ให้กลัว เป็นการแสดงออกถึงปัญหาทางจิตของผู้กระทำพฤติกรรม Cyber bully ดังนั้นเราควรป้องกันการตกเป็นเหยื่อด้วยวิธีการดังต่อไปนี้

1.  ไม่ต้องไปตอบโต้

อย่าไปให้ความสนใจกับคำพูดหรือข้อความทำร้ายจิตใจเหล่านั้น เพราะนอกจากจะไม่เป็นประโยชน์แล้วยังเป็นการเปิดโอกาสให้คนที่ทำร้ายเรามีโอกาสทำร้ายจิตใจเรามากขึ้น

2.  ใช้เครื่องมือต่างๆให้เป็นประโยชน์

เครื่องมือในสื่อออนไลน์มีทั้งเครื่องมือที่ลบความเห็น ซ่อนความเห็นและ แจ้งรายงานพฤติกรรมไปยังบริษัทที่ให้บริการแพลตฟอร์ม

3.  เก็บหลักฐาน

บางครั้งถึงแม้จะป้องกันทุกทางแล้ว ทั้งแบน ทั้งบล็อก หรือแม้แต่ reportแล้วก็ตาม แต่ก็ยังไม่สามารถหยุดยั้งพฤติกรรมเจ้าปัญหาของcyber bully ได้และยังส่งข้อความเกลียดชัง หรือ คอมเม้นไม่เหมาะสมมาซ้ำแล้วซ้ำเล่าแบบนี้ให้เราเก็บหลักฐานเพื่อดำเนินการทางกฎหมายในลำดับต่อไป

4.  ขอความช่วยเหลือ

หากพบว่าปัญหาพฤติกรรมของcyber bully ตามรังควานไม่เลิกหรือเกินกว่าจะรับมือไหวให้ปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญด้านเหยื่อจากcyber bullyingเพื่อหาทางออกในการดำเนินคดีความเพื่อให้หยุดพฤติกรรม

การทำร้ายผู้อื่นด้านร่างกายและจิตใจทั้งบนโลกความจริงหรือบนโลกออนไลน์เป็นการกระทำที่ไม่สมควรเป็นอย่างยิ่ง

การทำร้ายจิตใจผู้อื่นทางออนไลน์ หรือ cyber bully เป็นการแสดงออกถึงปัญหาทางด้านจิตใจและสุขภาพจิตที่ผิดปกติของคนทำ ที่ยังไม่ได้รับการแก้ไขให้ถูกทาง

ดังนั้นหากมีความคิดที่เป็นลบที่เกิดจากปมบาดแผลทางใจหรือเคยถูกกระทำ เคยตกเป็นเหยื่อในประสบการณ์อันเลวร้ายไม่ควรปล่อยทิ้งไว้

ควรมาปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยาเพื่อได้รับการแก้ไขปัญหาด้านการดูแลสุขภาพใจของตนเอง และควรได้รับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการใช้ชีวิตให้เป็นบวกอและมีความสุข การมาพบนักจิตวิทยาย่อมดีกว่าการนำพาพฤติกรรมด้านลบไปทำร้ายผู้อื่นเพื่อระบายความโกรธ แค้นอย่างแน่นอน

 

ด้วยความปรารถนาดีจากทีมนักจิตวิทยาผู้เชี่ยวชาญจาก

BetterMind Mental Health Service Thailand


 

อ้างอิง
https://www.endcyberbullying.net/why-do-people-cyberbully
https://www.healthhub.sg/live-healthy/213/dealing_with_cyber-bullies
https://www.verywellmind.com/the-psychology-of-cyberbullying-5086615

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้