จิตบำบัด Brainspotting คืออะไร

7519 จำนวนผู้เข้าชม  | 

จิตบำบัด Brainspotting คืออะไร

Brainspotting Therapy คืออะไร? 

 

 

 

ดร.มฤษฎ์ แก้วจินดา

Marid Kaewchinda (Ph.D.)
นักจิตวิทยาการปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ
นักจิตบำบัด EMDR Psychotherapy/ Brainspotting Psychotherapy

 







จิตบำบัด Brainspotting เป็น Brain and body based therapy

ค้นพบโดย Dr.David Grand นับเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับการรักษาบาดแผลทางใจ  ซึ่งนำไปสู่อาการทางกาย (พฤติกรรม) และจิต (อารมณ์) หรือภาวะผิดปกติต่างๆ

การบำบัดแบบ Brainspotting มีกระบวนการขั้นตอนทำงานลงลึกในระดับสมองส่วนกลางและแกนสมอง ซึ่งเป็นสมองส่วนควบคุมการทำงานระบบประสาทของเรา

Brainspotting นั้นเป็นการเติบโตต่อยอดมาจากวิธีบำบัดบาดแผลทางใจแบบจิตบำบัดอีเอ็มดีอาร์ (EMDR Therapy) แต่มีความแตกต่างคือ การทำจิตบำบัดแบบBrainspotting นั้น นักจิตวิทยาจะโฟกัสไปที่จุดสนใจของผู้รับการบำบัดเป็นหลัก นักจิตวิทยาคอยให้การชี้แนะให้ความเข้าใจกับผู้รับการบำบัดถึงขบวนการที่จะเปลี่ยนแปลงจากภายในด้วยตัวเองอย่างค่อยเป็นค่อยไปตามธรรมชาติของผู้รับการบำบัดแต่ละคน

ในกระบวนการทำงานของทั้งสองรูปแบบ Brainspotting และอีเอ็มดีอาร์ (EMDR Therapy) นั้นมีความเหมือนกันคือ ผู้รับบริการยังคงต้องทำงานร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญทางด้านจิตวิทยา(ที่ผ่านการฝึกอบรมรับรองมาตรฐาน)ตั้งแต่ต้นจนกระทั่งจบกระบวนการจนเกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นจากภายในตัวเอง
ดังนั้นการเตรียมพร้อมในการเข้ารับการบำบัดจึงเป็นสิ่งที่สำคัญมาก


หลักการของ Brainspotting เป็นอย่างไร?

Brainspotting เป็นการทำงานกับสมองส่วนกลางและส่วนล่าง ที่ควบคุมระบบประสาททั้งหมดของร่างกายมนุษย์ ซึ่งตอบสนองต่อการมองเห็น การได้ยิน การนอนหลับ การเคลื่อนไหว

เมื่อเกิดเรื่องร้ายแรงกระทบกระเทือนจิตใจ สมองส่วนนี้จะถูกแช่แข็ง และทำการส่งสารถึงร่างกายให้ตอบสนอง ออกอาการกลัว วิตกกังวลหรือ เป็นอาการแพนิคแอคแทค

อาการเหล่านี้ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันอยู่เรื่อยๆ หากไม่ได้รับการแก้ไขอย่างถูกวิธี การที่เราไม่สามารถควบคุมร่างกายตัวเองได้ย่อมส่งผลเสียเวลาต้องเผชิญหน้าหรือต้องรับมือกับปัญหาที่คล้ายๆเดิม

สังเกตว่าเราจะเกิดความหวาดกลัวเหมือนเดิมหรือแย่ลง เป็นเงื่อนไขที่เราสร้างขึ้นจากประสบการณ์ชีวิต เพื่อเอาตัวรอดและหลบหลีกภัยอันตราย ทั้งนี้หลายพฤติกรรมที่เกิดจากข้อจำกัดหรือเงื่อนไขที่ถูกสร้างขึ้น กลายเป็นพฤติกรรมที่ไม่คาดคิด และทำให้เราเกิดข้อจำกัดในการใช้ชีวิต

credit picture to Inclusive Therapist

ผลลัพธ์หลังได้รับการบำบัดเป็นอย่างไร?

ความรู้สึกหลังจบชั่วโมง (Session) ของการบำบัดแบบ Brainspotting เราจะรู้สึกผ่อนคลาย และความเครียดจะถูกลดระดับลงเมื่อเทียบกับก่อนเริ่มทำการบำบัด ผู้เข้ารับการบำบัดบางคนให้ความเห็นว่า มันเหมือนกับได้รับการปลดปล่อยทั้งด้านร่างกายและจิตใจ ถึงแม้ว่าในขณะที่ทำการบำบัดจะรับรู้ถึงประสบการณ์และอาการสั่นไหวภายในร่างกาย ใจเต้นแรง หนาวๆ ร้อนๆ วูบวาบก็ตาม แต่เมื่อจบกระบวนการกลับรู้สึกปลดปล่อย และไม่รู้สึกหนักหรือเครียด

 
ความน่าทึ่งของ Brainspotting อยู่ที่ตรงไหน?

Brainspotting เป็นเครื่องมือที่ทรงพลังด้านจิตบำบัดในเชิงจิตวิทยา มันช่วยเสริมพลังใจและพลังกาย ทั้งนี้นอกจาก Brainspotting สามารถใช้ทำงานกับภาวะและอาการวิตกกังวล ซึมเศร้า อาการเสพติด ปัญหาด้านสัมพันธภาพ บาดแผลทางใจ การเจ็บป่วยเรื้อรังโดยไม่รู้สาเหตุแล้ว

Brainspotting ยังมีประสิทธิภาพในด้านลดอาการเจ็บปวด และความทรงจำอันเลวร้ายได้ดีอีกด้วย การถูกทำร้ายด้านจิตใจ การมองโลกในแง่ร้าย ความคิดลบ หากได้บำบัดด้วย Brainspotting จะช่วยความคิดลบคิดวนเวียนดีขึ้น ทำให้การนอนหลับผ่อนคลายได้ง่ายขึ้นและยังช่วยฟื้นพลังชีวิตให้กลับมาปกติอีกด้วย

ควรเตรียมตัวอย่างไรหากต้องการทำ Brainspotting?

เมื่อตัดสินใจแล้วว่าอยากรักษาอาการเจ็บป่วยทางใจด้วย Brainspotting สิ่งที่ควรทำดังต่อไปนี้คือ

1. ควรเลือกวันที่รู้สึกผ่อนคลาย วันว่าง วันที่ไม่ต้องรีบร้อนกับงานภาระใดๆ

2. เตรียมแผนการในการพักผ่อนร่างกาย และมีเวลาดูแลตัวเองหลังจากจบการทำบำบัด เนื่องจากร่างกายจะต้องทำงานอย่างหนักจึงควรได้พัก

3. สามารถเตรียมน้ำดื่มเข้าไปด้วยในการเข้า sessionเพราะหลายคนรู้สึกกระหายน้ำหลังจากทำเสร็จ

4. หลังทำบำบัดเสร็จควรเคลื่อนไหวร่างกาย เช่น เดินเร็ว หรือไปทำกิจกรรมผ่อนคลายเพื่อช่วยปรับจิตใจ และควรหาเวลาพักผ่อนร่างกาย

5. ที่สำคัญที่ควรตระหนักเสมอ คือ สมองของเรานั้นยังคงทำงานกับกระบวนการนี้ต่อถึงแม้ว่าจะจบsessionไปแล้ว

ดังนั้นหากเกิดอาการทางกายหลังจากทำจิตบำบัด Brainspotting ให้รู้ว่าเป็นเรื่องปกติเพราะสมองกับร่างกายยังคงทำงานตามกระบวนการรักษาฟื้นฟูตัวเองต่อไปอยู่ และหากมาพบนักจิตวิทยาครั้งต่อไปควรแจ้งให้นักจิตวิทยาทราบ

หากมีข้อคำถามสงสัยเกี่ยวกับจิตบำบัด Brainspotting Therapy และ EMDR Therapy จิตบำบัดอีเอ็มดีอาร์ สามารถสอบถามเพิ่มเติมผ่านทางไลน์ได้ที่ 

Line ID: bettermind.th

หรือ ศึกษาข้อมูลผ่านทางลิ้งด้านล่างที่ URL Link:

https://www.bettermindthailand.com/%E0%B8%9A%E0%B8%97%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%A1



 

อ้างอิง

https://lifespringcounseling.net/preparing-for-brainspotting

https://www.verywellmind.com/brainspotting-therapy-definition-techniques-and-ef

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้