อยู่อย่างไรให้รอดกับสภาพแวดล้อมในที่ทำงานที่เป็นพิษ

2137 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อยู่อย่างไรให้รอดกับสภาพแวดล้อมในที่ทำงานที่เป็นพิษ

How to survive in a toxic workplace?

อยู่อย่างไรให้รอดกับสภาพแวดล้อม

เป็นพิษในที่ทำงาน

โดย ดร.มฤษฎ์ แก้วจินดา (Ph.D)

นักจิตวิทยาการปรึกษาและการทำจิตบำบัดผู้เชี่ยวชาญ

Dr.Marid Kaewchinda (Psychologist & Psychotherapist)


สภาพแวดล้อมที่ทำงานแย่ เพื่อนร่วมงานมีแต่พวกความคิดลบ งานโอเวอร์โหลด ไม่มีเวลาเบรค เจ้านายไม่เคยเห็นคุณค่า ไม่มีการชมเชยหรือให้รางวัล วันหยุดหรือตอนดึกยังต้องทำงาน เช่น ติดตามข้อความ หรือตอบอีเมล์ เมื่อขอลาพักร้อนเจ้านายมักโมโหหงุดหงิด การสื่อสารมีปัญหา เพื่อนร่วมงานใส่ร้ายป้ายสีชอบนินทา เจ้านายชอบจับผิด ขี้เหวี่ยง ขี้วีน ไม่ให้เกียรต์กัน เหล่านี้มักทำให้เรารู้สึกหมดพลังงานไม่มีแรงกลับมาทำงาน และรู้สึกเหมือนทุกวันคือเช้าวันจันทร์ที่ยากลำบากต่อการตื่นไปทำงาน และเป็นสาเหตุทำให้คนลาออกเปลี่ยนงานบ่อย  นอกจากนั้นการไม่เห็นโอกาสเติบโตก้าวหน้าเช่นกัน ทำให้อยากเปลี่ยนงานไปหาสิ่งที่ดีกว่า

ในทางตรงกันข้ามที่ทำงานที่เป็นมิตร สังเกตได้อย่างไร?

มีหลายสิ่งที่สร้างให้เกิดความประทับใจต่อการทำงานได้มากมายในที่ทำงานที่ดี แต่อาจพิจรณาดูจากข้อหลักที่เป็นปัจจัยสำคัญที่สร้างสภาพแวดล้อมที่ดีต่อสุขภาพจิตของคนทำงาน และบรรยากาศที่เป็นมิตรได้ดังนี้ ลองสำรวจดูว่าที่ทำงานของเรามี 4 ข้อหลัก ๆ ดังนี้หรือไม่

1. พนักงานมีเวลาพักเบรคเพื่อผ่อนคลายจากความตึงเครียด และมีเวลาดูแลตัวเองหรือไม่
2. พนักงานได้รับการส่งเสริมให้ทำกิจกรรมอื่นนอกเหนือการทำงานหรือไม่

3. คนในที่ทำงานใส่ใจในความรู้สึกของกันและกันหรือไม่
4. เจ้านายเป็นตัวอย่างที่ดีในการมีสุขภาวะทางอารมณ์และพฤติกรรมการแสดงออกทางอารมณ์ที่เหมาะสมหรือไม่


หากคุณพบคำตอบว่าไม่มีสิ่งเหล่านี้ แสดงว่าคุณกำลังทำงานอยู่กับสิ่งแวดล้อมที่ไม่เป็นมิตร หากเป็นเช่นนั้นต้องทำอย่างไร และควรทำอย่างไรหากการเปลี่ยนงานอาจไม่ใช่ตัวเลือกที่เหมาะสมตอนนี้

 

เราควรทำวิธีไหนหากจำเป็นต้องไปทำงานทุกวันในสภาพแวดล้อมแบบนี้ลองนำเทคนิคเหล่านี้ไปปรับใช้

8 เทคนิคสำหรับการเอาตัวรอดในที่ทำงานที่ไม่เป็นมิตร

1.    อย่าแบกงานกลับบ้าน

เวลาสำหรับครอบครัวที่คุณควรใช้เวลาอยู่กับพวกเขา ไม่ควรนำพลังงานด้านลบจากที่ทำงานกลับมาบ้าน หัดปฎิเสธงานที่เพิ่มขึ้นและไม่สามารถทำเสร็จในที่ทำงานบ้าง

2.    หาวิธีปลดปล่อยความเครียดอย่างถูกวิธี

คุยกับคนที่ไว้ใจในครอบครัว หรือพบนักจิตวิทยา หรือเขียนบันทึกระบายความอึดอัดใจหากไม่มีใคร และหาเวลาผ่อนคลายด้วยการทำกิจกรรมอื่นด้วย เช่น ออกกำลังกาย เดินเล่น ทำอาหาร เป็นต้น

 


3.    เลี่ยงการเกิดดราม่า

หากได้เพื่อนร่วมงานที่มีความคิดลบ เจ้านายขี้นินทา ควรขีดเส้นขอบเขตความเป็นส่วนตัวกับเรื่องงานให้ชัดเจน และอย่าไปร่วมวงนินทา หลีกเลี่ยงเรื่องดราม่าและห่างไว้ คุยแค่เรื่องงาน ควรหาวิธีปกป้องตัวเองหากโดนล้ำเส้น

4.    เป็นตัวของตัวเอง

เพื่อนร่วมงานที่ขี้นนินทาหรือมีความคิดลบมักมีวิธีทำให้เราหมดพลังงาน ควรหาเวลาเบรค ปกป้องความเป็นส่วนตัว ปฎิเสธการรับโทรศัพท์เมื่ออยู่ที่บ้านหรือเวลาพักผ่อน

5.    ฝึกทักษะการทำสมาธิเพื่อทำใจให้สงบ และมีเป้าหมายในการทำงานที่ชัดเจน

 

 



6.    สร้างพลังบวกให้กับตัวเองเสมอ

คิดถึงความทรงจำที่ทำให้ตัวเองมีความสุข ดูรูปครอบครัว ภาพถ่ายทำให้คิดถึงช่วงเวลาดีๆเพื่อให้ได้ใจได้แวะไปหาพลังงานบวกเพิ่ม

7.    จัดการกับความเข้าใจผิด

หากเพื่อร่วมงานไม่เป็นมิตร ใส่ร้ายป้ายสี ควรจัดการเคลียร์ปัญหาไม่ควรปล่อยให้ตัวเองโดนโจมตี ควรไปคุยกับผู้เกี่ยวข้องให้ชัดเจนเพื่อเป็นการบหยุดพฤติกรรมเหล่านั้น



8. รอจังหวะในการหาทางเลือกใหม่

ไม่มีใครสามารถทนอยู่ในสภาพแวดล้อมในการทำงานที่แย่แบบนี้ได้ตลอดไป ดังนั้นต้องอดทนรอหากโอกาสยังมาไม่ถึงเรา หาวิธีต่อสู้แก้ปัญหาและ เผชิญหน้ากับความเครียดความกดดันอย่างชาญฉลาด เพื่อรอเวลาในการโยกย้ายเปลี่ยนแปลงไปสู่การเติบโตที่ดีกว่าต่อไป

ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านเอาชนะอุปสรรคที่เจออยู่ และควรทำใจว่าสิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นเพียงชั่วคราว และไม่นานก็จะผ่านไป หากรู้สึกว่าการดำเนินชีวิตเป็นไปด้วยความยากลำบากควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยาเพื่อปรับการใช้ชีวิตให้มีสุข

 

อ้างอิง

https://lensa.com/insights/survive-toxic-workplace/

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้