6 วิธีที่ช่วยให้เราหลุดพ้นจากอาการโศกเศร้าเมื่อต้องเสียบุคคลอันเป็นที่รัก

2983 จำนวนผู้เข้าชม  | 

6 วิธีที่ช่วยให้เราหลุดพ้นจากอาการโศกเศร้าเมื่อต้องเสียบุคคลอันเป็นที่รัก

6 วิธีที่ช่วยให้เราหลุดพ้น

จากอาการโศกเศร้า

เมื่อต้องเสียบุคคลอันเป็นที่รัก

 

 

 

ดร. มฤษฎ์ แก้วจินดา (Ph.D.) 

นักจิตวิทยาการปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ


เมื่อเกิดการสูญเสียคนที่รัก เราหนี้ไม่พ้นที่จะต้องเจอประสบการณ์ความรู้สึกอันสะเทือนใจ บางครั้งอาจทำเราชาไปทั้งตัว เกิดความสับสน ช็อค ไม่อยากรับรู้ ปฎิเสธการยอมรับความจริงว่ามันได้เกิดขึ้น เศร้าโศรกเสียใจ หัวใจสลาย โหยหาเรียกร้องอยากให้คนนั้นกลับมา หรือในบางครั้งก็อาจมีอารมณ์โกรธร่วมด้วย

 



แต่อย่างไรก็ตามความตายและการพลัดพรากและการสูญเสียนั้น เป็นส่วนหนึ่งในชีวิตมนุษย์ และมันก็ได้สอนความหมายบางอย่างให้กับชีวิตของเรานั่นก็คือชีวิตนั้นมีคุณค่า และหากเราต้องประสบพบเจอกับความสูญเสียหรือการพลัดพรากจากคนที่เรารักจริงๆเราควรจะจัดการกับประสบการณ์อันเลวร้ายนี้อย่างไร

สมาคมสุขภาพจิตแห่งสหรัฐอเมริกา หรือ Mental Health America ได้แนะนำวิธีการเอาชนะความสูญเสียพลัดพรากจากคนที่รักไว้เราสามารถนำไปปฎิบัติเพื่อให้สภาพจิตใจดีขึ้นได้ดังนี้

1.  อยู่รอบข้างคนที่ให้ความรักและเป็นกำลังใจ

เราควรอยู่ใกล้ชิดญาติ พี่น้อง เพื่อฝูง หรือคนที่คอยห่วงใยเรา หรือ ร่วมกลุ่มคนที่มารับการปรึกษาเรื่องการสูญเสียเหมือนเรา อยู่ใกล้คนที่ให้การสนับสนุนเป็นกำลังใจเพื่อให้เราผ่านช่วงเวลาอันเลวร้ายนี้ไปได้

2.  คอยดูแลตัวเอง

ให้โฟกัสไปที่ปัจจุบันและดูแลตัวเองเรื่องสุขภาพ การกินน การนอน ไปพบผู้เชี่ยวชาญหากต้องการความช่วยเหลือ

3.  ขอความช่วยเหลือ

หากเราไม่สามารถผ่านมันไปได้ด้วยตัวเองเราควรให้ผู้อื่นช่วยเหลือเรา

4.  เลื่อนเวลาการตัดสินใจใหญ่ๆออกไปก่อน

หลังการสูญเสียอาจมีเรื่องอื่นที่ต้องจัดการเช่น ขายบ้าน ย้ายงาน เข้ามารบกวนทำให้ต้องตัดสินใจให้เลื่อนการตัดสินใจนั้นออกไปก่อน

5.  อาจไปพบนักจิตวิทยา

การไปพบนักจิตวิทยาเพื่อได้รับการบำบัดด้านจิตใจเรื่องความเครียดจากการสูญเสีย อาจทำให้ได้รับการแนะนำที่ได้ผลรวดเร็วกว่าและอาจพบวิธีที่ดีกว่า

6.  ปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตใหม่

หากิจกรรมทำในทุกๆวัน เขียนเป็นแผนกำหนดการไว้ว่าเราจะทำอะไรบ้างในแต่ละวัน เช่น ออกกำลังกายกับเพื่อน เข้าเรียนวิชาใหม่ๆ ไปเยี่ยมลูกหลาน หรือหาวิธีใหม่ๆที่ให้เราผ่านช่วงเวลาอันเลวร้ายนี้ไปได้
 

อ้างอิง

https://www.kendalathome.org/blog/6-ways-to-cope-with-grief

https://www.psychologytoday.com/us/blog/mindful-anger/202008

 

 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้